Tuesday, January 29, 2013

Daing na Bangus

check-up ko kahapon, at bago yun nagpa-cbc muna ako. Tusok again my gas! Eniwei, maganda ang hemoglobin count ko kaya ibinaba na ng doctor (agad!!!!!) ang dosage ng steroid ko.

Pero hindi yan ang masaya sa kwento:

Pagdatin namin sa clinic ng hematologist ko sarado pa ito, wala pa ultimo ang nurses, peroooooo, may naka-upong apat na daing na bangus, isang throw pilo at apat ng coke zero dun sa bench sa may pintuan ng clinic. Sabi ni dad, "may nauna na sa atin," Sabi ko, "aba, pag di nila binalikan yan, kakainin ko yan, paborito ko yang bangus eh!"

Ang ingay ko tungkol sa bangus, andun pala sa kabilang bench yung may-ari, isang maingay na ale, natalo nanay ko sa lakas ng boses, so sa ingay nya, malamang di n'ya ko narinig.

Apat sila, yung aleng maingay at ang asawa n'yang di makali sa kalalakad, yung yaya, na tila nakatali ang katawan sa dun sa ale, at ang driver na s'ya namang buntot nung lalake.

Naawa ako dun sa lalake kasi tinatahi n'ya na yung buong hallway sa inip n'ya. Tapos na kasi s'ya tignan ng doktor n'ya, ang aleng maingay naman ang titignan ng doktor.

Maya maya pa'y bumalik ang driver para kausapin ang yaya. Dahil chismosa ako, nakinig ako sa usapan nila.

Natae daw sa salawal ang lalake ang hindi ito sa banyo ginawa, kundi dun sa sasakyan nila. Tinawag ng driver ang yaya upang linisin ang lalake. "Ano naman ang gagawin ko?" nag-aalalang tanong ng yaya. "E di linisin mo, ikaw na yun eh, ako driver lang" sagot naman ng driver. di naman sila nagtatalo, nagtuturuan lang.

Ang napagkasunduan nila ay tawagin na ang aleng maingay upang umuwi na. Pero bago nila ito nadesisyonan, may limang minuto o higit pa na sila ay nag-uusap. Ang tanong ko sa sarili ko "kamusta na kaya yung lalake na may tae sa salawal?"

Nang sabihan nila ang aleng maingay tungkol sa nangyari, ang tanong ng ale "Eh ano ang gagawin ko?" malakas ang boses n'ya, pero hindi naman s'ya galit. Napagdesisyonan niyang wag na hintaying ang doktor at umuwi na lamang. Tsaka naman dumating ang doktor. At dahil una sila sa listahan, napigil ang kanilang pag-alis. Nagpatingin ang ale sa doktor.

At habang nagpapatining ang aleng maingay, nag-uusap ang yaya at driver sa may pintuan tungkol sa kung gaano kahirap pag-silbihan ang mga amo nila dahil sa pagiging maingay at madalas ay masakit magsalita. Habang nag-uusap sila hindi ko pa rin maalis sa isip ko kung kamusta na yung lalake na may tae sa salawal.

Sa bawat tanong nila ng "ano ang gagawin ko?" at sa bawat minutong lumilipas, gusto kong tumayo at lapitan sila para sabihing "linisan nyo kaya yung matanda?! sige kayo, pagsakay nyo sa sasakyang nyo lahat kayo mamamatay sa baho!"

No comments:

Post a Comment