Friday, March 08, 2013

Mauna Ka

Habang nasa clinic kami, may isang pasyenteng babae na bang ingay at naglalamentasyon ng kanyang galit sa gobyerno. Kapansin-pansin na medyo malala ang sakit nya dahil sobrang payat nya, dry ang balat , at nakabalot ang ulo nya para hindi makita nag kanyang buhok. Kung tama ang dinig ko sa sekretarya ng doktor namin, cancer ang sakit nya.

Sa tinagal-tagal ng kadadakdak ng babae, nagulat ako nang biglang hawakan ni mami ang kamay nito

Mami: Ms. _____ do you remember me? (tinanggal ni mami ang suot nya na mask)

Babae: Nicole! how are you? what's wrong with you? Why are you here? (at marami pa syang tanong)

Mami: hindi ako, yung anak ko ang pasyente

Bigla kaming tinawag na ng doctor. Matapos akong kausapin ng doktor ay lumabas na kami para magbayad ng subida.

May iniaabot na prayer booklet ang maingay na babae kay mami. Ako ang kumuha kasi busy si mami at kinakausap ang sekretarya.

Babae: o ingat kayo ha, see you in heaven!

Gusto kong himatayin sa sinabi nya. Mukha na ba akong mamatay? At pano sya nakasisiguro na sa langit nga ako pupunta? bwahahaha

Asus ginoo! gusto ko sabihing, "Sige po, mahaba pa byahe ko, mauna na kayong pumara kung gusto nyo."

No comments:

Post a Comment